Mở rộng thị trường sang Malaysia

Cần chuẩn bị gì khi muốn mở rộng thị trường sang Malaysia

Trong những năm gần đây, Malaysia đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng kể trong phát triển kinh tế đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Những cơ hội mở rộng cùng với lượng người mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào thị trường này. Vậy khi đầu tư vào thị trường Malaysia cần chuẩn bị những gì?

Mở rộng thị trường sang Malaysia
Malaysia là thị trường đầy tiềm năng

Tại sao nên đầu tư vào Malaysia?

Những năm gần đây, kinh tế Malaysia đã có những tăng trưởng đáng kể. Malaysia đã đi lên từ một nước nông nghiệp khiêm tốn trở thành một trong những nền kinh tế năng động của châu Á. Trong kỷ nghiên Công nghiệp 4.0, đây sẽ là vùng đất hứa đầy tiềm năng cho những ai muốn đầu tư tại thị trường này.

Về dân số, Malaysia là một quốc gia có dân số khá đông, dân số mua hàng online chiếm đến 75% (theo Global Web Index). Tỷ lệ người trong độ tuổi từ 14 đến 64 tuổi chiếm hơn 60% cho thấy đây là một quốc gia có dân số trẻ. Do đó, tỷ lệ sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Webchat, Instagram ngày càng cao và đã trở thành một trong những kênh bán hàng và quảng bá sản phẩm mang lại hiệu quả rất tốt.

Mỗi năm chi tiêu trung bình cho việc mua sắm trên nền tảng trực tuyến đặc biệt là các trang thương mại điện tử ngày càng tăng. Các mặt hàng được ưa chuộng mua sắm online là đồ điện tử, đồ gia dụng và đồ nội thất. Tính đến năm 2022, ngành nội thất và thiết bị gia dụng đang chiếm doanh thu cao nhất trên kênh thương mại điện tử.

Với những lợi thế trên, Malaysia được coi là một trong những nơi sáng ngời triển vọng kinh doanh tại thị trường châu Á.

Những điều cần chuẩn bị khi mở rộng sang thị trường Malaysia

Nghiên cứu thị trường

Không chỉ riêng với Malaysia, khi muốn tiếp cận bất cứ thị trường mới nào điều đầu tiên người làm chủ doanh nghiệp cần làm là nghiên cứu thị trường. Một số vấn đề cần tìm hiểu như: bạn định bán sản phẩm gì? Khách hàng mục tiêu là ai? Các đối thủ cạnh tranh? Mức độ phổ biến của ngành hàng? Những rào cản ảnh hưởng đến việc gia nhập thị trường là gì?

Tất cả những nghiên cứu này là vô cùng cần thiết để bạn hình thành được chiến lược kinh doanh phù hợp đối với sản phẩm và ngân sách đang có. Nếu bạn không có sự chuẩn bị trước, thị trường mới sớm muộn sẽ quật ngã bạn.

Xác định kênh bán hàng trước khi mở rộng thị trường

Dựa trên những đặc điểm tiêu dùng của người dân tại đây, căn cứ vào nguồn vốn và sản phẩm để lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp. Với số lượng người sử dụng Internet và mua sắm trực tuyến nhiều như Malaysia, thì việc kinh doanh qua nền tảng thương mại điện tử hoặc các trang mạng xã hội chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao, nhất là với các mặt hàng đồ gia dụng, nội thất và đồ điện tử.

Chuẩn bị nguồn vốn

Nguồn vốn là thực sự cần thiết kể cả khi bạn kinh doanh trực tiếp hay trực tuyến. Nguồn vốn để chi tiêu cho việc nhập hàng, thuê nhân sự bán hàng, quản lý, marketing… Khoản vốn này phải đủ cho doanh nghiệp của bạn chi tiêu trong ít nhất 1 năm để đảm bảo sản phẩm tiếp cận đến nhiều khách hàng nhất đồng thời cạnh tranh với các đối thủ lớn đã có trên thị trường.

Chuẩn bị nhân sự

Một mình bạn không thể vận hành hết được tất cả các khâu của quá trình kinh doanh, vì vậy bạn cần thêm sự giúp đỡ từ những người khác. Có thể không cần thuê quá nhiều nhân sự trong thời gian đầu tiếp cận thị trường để đảm bảo nguồn vốn. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đủ mạnh và mở rộng hơn thì bạn cần thuê thêm nhân viên hơn để đảm bảo mọi công việc kinh doanh được diễn ra trôi chảy và hiệu quả.

Mở rộng thị trường sang Malaysia

Doanh nghiệp có thể tham khảo dịch vụ telesale tại Sea.vn, giúp bán hàng hiệu quả hơn, đồng thời nâng tầm doanh nghiệp trên thị trường.

Chuẩn bị công tác vận chuyển và hậu cần

Việc đưa hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Malaysia là một vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp startup phải đau đầu. Mặc dù chính phủ Malaysia có những chính sách khuyến khích đầu tư, tuy nhiên cũng có những ràng buộc trong thương mại mà bạn phải lưu ý. Trước khi vận chuyển hàng hóa sang quốc gia này, bạn phải tìm hiểu xem nên tự vận chuyển hay thuê đơn vị vận chuyển bên ngoài? Khi nhập khẩu hàng hóa cần có những hóa đơn, chứng từ gì? Yêu cầu ghi nhãn và đánh dấu là gì?

Mở rộng thị trường sang Malaysia
Nhiều doanh nghiệp mới gặp khó khăn trong công tác vận chuyển và hậu cần

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới chưa có nhiều kinh nghiệm thì nên thuê các đơn vị vận chuyển. Dịch vụ vận chuyển Việt Nam Malaysia từ Sea.vn sẽ giúp bạn đưa hàng đến quốc gia này một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất. Hơn nữa, hàng hóa của bạn cũng được bảo đảm an toàn với quy trình đóng gói tiêu chuẩn giúp bảo vệ hàng cực tốt. Quan trọng hơn, chúng tôi có các gói bảo hiểm với giá trị lớn nhằm mang lại sự an tâm tuyệt đối dành cho bạn. Mọi sự hư hỏng hay đánh mất đều được bồi thường 100%.

Ngoài ra, với mạng lưới kho bãi rộng khắp cùng nguồn lực dồi dào, Sea.vn cũng cung cấp cho doanh nghiệp của bạn dịch vụ fulfillment Malaysia toàn diện, chất lượng hàng đầu Đông Nam Á.

Tổng kết

Việc mở rộng kinh doanh chắc chắn sẽ gặp phải những trở ngại, vì vậy bạn nên chuẩn bị một tâm lý vững vàng, quyết tâm, kiên trì vượt qua những khó khăn. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn thành công trên con đường mở rộng sang thị trường mới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *