Sau đại dịch Covid – 19, động lực chính của tăng trưởng nền kinh tế tại Philippines hầu hết dựa vào thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số. Là một thị trường sơ khai với tỷ lệ người dùng Internet khá cao, Philippines sẽ là một địa điểm đầu tư đầy thử thách nhưng cũng đầy hứa hẹn đối với những doanh nghiệp đang kinh doanh trên các nền tảng bán hàng trực tuyến. Sau đây là những cơ hội và thách thức khi bạn gia nhập thị trường thương mại điện tử Philippines.
Tình hình kinh tế Philippines
Cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid 19 đã khiến cho nền kinh tế Philippines suy sụp nghiêm trọng. Năm 2020, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Philippines giảm 9,6% – mức suy giảm lớn nhất trong ASEAN. Bước ra khỏi đại dịch, kinh tế Philippines 2 năm gần đây dần được phục hồi và tăng trưởng vượt kỳ vọng. Được củng cố bởi nhu cầu nội địa dồn nén, nền kinh tế Philippines tăng trưởng 7,6% trong quý III/2022. Với mức tăng trưởng này, Philippines đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á sau Việt Nam với tỷ lệ ấn tượng 13,7% và trước nền kinh tế số 1 trong khối là Indonesia với 5,72%.
Tuy nhiên, kinh tế Philippines vẫn bị đe dọa và ảnh hưởng bởi những biến động trên chính trường thế giới. Biểu hiện là tỷ lệ lạm phát vẫn duy trì ở mức cao với hàng triệu người lao động Philippines trong tình trạng thất nghiệp. Ngoài ra, tỉ lệ thất nghiệp của Phi-líp-pin vẫn đang duy trì ở mức 6,0%, tương đương khoảng 2,99 triệu người không có việc làm. Trong khi, tỉ lệ thiếu việc làm giảm còn 12,6%, tương đương với khoảng 5,89 triệu lao động.
Cơ hội và thách thức từ thị trường thương mại điện tử Philippines
Cơ hội
Tỷ lệ người dùng Internet ngày càng cao
Tác động của Covid – 19 làm cho tỷ lệ sử dụng Internet tại Philippines ngày càng gia tăng, quá trình số hóa ở Philippines đã tăng tốc nhanh chóng. Người dân Philippines dần trở nên quen thuộc với mua sắm trực tuyến và chấp nhận điều kiện bình thường mới được thúc đẩy bởi các công nghệ số.
Theo nghiên cứu, Philippines là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng mới bắt đầu tham gia trực tuyến trong thời kỳ đại dịch cao nhất khu vực, với 20% người tiêu dùng số của quốc gia này sử dụng các dịch vụ số lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020. GlobalWebIndex báo cáo rằng 75% những người dùng Internet trong độ tuổi từ 16 đến 64 tuổi đã từng mua sắm trực tuyến.
Hầu hết các nền tảng mạng xã hội nổi bật như Facebook, Instagram và Twitter đều rất phổ biến tại Philippines. Nghiên cứu của PayPal cho thấy 87% người bán hàng đang sử dụng mạng xã hội như là một trong những kênh để kinh doanh, bán hàng.
Cho đến nay, động lực chính của tăng trưởng và phục hồi kinh tế tại Philippines chủ yếu vẫn dựa vào thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số.
Thị trường dễ tính
Philippines là thị trường mà người tiêu dùng có sự phân hóa với nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ rất đa dạng (về các loại sản phẩm, mẫu mã, chất lượng…) không đòi hỏi quá cao hay quá khắt khe trong tiêu thụ các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Dòng tiền do người dân Phi-líp-pin đi lao động ở nước ngoài gửi về hàng năm lớn, người dân có xu hướng chi tiêu hơn là tiết kiệm.
Tại Philippines, điện tử & thiết bị là ngành hàng chiếm tỷ trọng cao nhất, tiếp theo là thời trang & làm đẹp và nội thất & gia dụng. Tất cả các ngành hàng tiêu dùng đều tăng trưởng nhanh với tỷ lệ trung bình là 22%.
Sự hỗ trợ của chính phủ
Chính phủ Philippines tăng cường khuyến khích đầu tư nước ngoài, huy động các nguồn lực tài chính, công nghệ từ bên ngoài, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, tạo dựng nền tảng cơ sở cho phát triển kinh tế của đất nước. Quốc gia này cũng đưa ra nhiều chính sách có lợi cho người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.
Từ những đặc điểm trên, cùng với nhiều yếu tố khác như khoảng cách địa lý, nét tương đồng về văn hóa tiêu dùng…làm cho Philippines trở thành một thị trường có nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam, cả ở hiện tại và trong tương lai, đặc biệt là các doanh nghiệp đang kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
Thách thức
Thanh toán tiền mặt
Nhìn chung, người tiêu dùng tại Philippines chưa thực sự tin tưởng vào các hình thức thanh toán online. Chỉ 1.9% dân số nước này có thẻ tín dụng và gần 10% từng mua hàng và thanh toán hóa đơn trực tuyến. Do đó, người bán hàng online phải cung cấp dịch vụ giao hàng CoD (dịch vụ nhận tiền mặt khi giao hàng) để thu hút khách hàng.
Khó khăn trong vận chuyển và giao hàng
Khi nền kinh tế Philippines liên tục được mở rộng, cùng với sản xuất và phân phối hàng hóa ngày càng tăng, nhu cầu di chuyển các mặt hàng này cũng tăng theo. Tuy nhiên, bố cục địa lý của Philippines là một quần thể phức tạp với hàng nghìn hòn đảo gây khó khăn cho công tác hậu cần và vận chuyển hàng hóa. Đây cũng là trở ngại lớn nhất cho các doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh sang thị trường Philippines.
Tham khảo: Dịch vụ vận chuyển Việt Nam Philippines
Trong khi cư dân ở thủ đô Manila có dễ dàng mua hàng tại hầu hết các thương hiệu và cửa hàng, thì khu vực ngoại ô và nông thôn có những lựa chọn rất hạn chế. Thời gian vận chuyển cũng khác nhau với 1-2 ngày cho khu vực thành thị và tối đa 7 ngày cho những người khác.
Dịch vụ Fulfillment Philippines của Sea.vn
Để khắc phục những khó khăn trong công tác hoàn tất đơn hàng, kho hàng và giao hàng chặng cuối, doanh nghiệp cần liên kết với các đơn vị hậu cần, logistics. Là đơn vị cung cấp các giải pháp Fulfillment hàng đầu Đông Nam Á, Sea.vn luôn mang đến những giải pháp Fulfillment Philippines toàn diện, hiệu quả với hàng loạt những lợi ích như sau:
- Kinh nghiệm dày dặn , sẵn sàng cung cấp cho bạn những thông tin mới nhất về thị trường Philippines.
- Nguồn lực dồi dào với mạng lưới thương mại điện tử dày đặc, liên kết với nhiều trang bán hàng trực tuyến nổi tiếng toàn cầu, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước
- Quy trình nghiêm ngặt, giúp quá trình hoàn tất đơn hàng và vận chuyển hàng hóa hiệu quả và nhanh chóng nhất
- Chi phí vận hành hợp lý nhất thị trường thời điểm hiện tại
- Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhạy bén, có thể xử lý hiệu quả các trường hợp ngoài ý muốn.
Tổng kết
Philippines là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng có những thách thức về vận chuyển và giao hàng. Nếu có khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ Fulfillment Philippines có thể nhanh chóng liên hệ với Sea.vn thông qua các thông tin chi tiết như sau:
Địa chỉ: 72 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Số điện thoại: 0246.6868.666 hoặc 081.710.9999 (Mr. Tạo)
Email: [email protected]