Kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại

Kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại giúp “tán đổ” khách hàng ngay lập tức

Bán hàng qua điện thoại hay Telesale là một trong những phương thức bán hàng mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh dù là online hay offline. Tuy nhiên, để có thể thuyết phục khách hàng thành công, người bán cần có những kinh nghiệm dày dặn để xử lý bất kỳ tình huống nào. Sau đây, Sea.vn sẽ đưa ra cho bạn những kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại khiến khách hàng của bạn phải chốt đơn ngay lập tức.

Kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại
Bán hàng qua điện thoại giúp mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh

Nắm vững những kiến về sản phẩm 

Đối với công việc telesale thì việc tìm hiểu về sản phẩm là vô cùng cần thiết. Trước khi bán hàng, telesale cần trang bị những kiến thức như đặc điểm, lợi ích, tính năng của sản phẩm. Những thông tin này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi thuyết phục khách hàng. Đồng thời, nó cũng giúp khách hàng mục tiêu tin tưởng vào chất lượng sản phẩm.

Xem thêm: Dịch vụ Telesale là gì? Tại sao bạn nên thuê dịch vụ telesale tại Sea.vn

Thu thập thông tin về khách hàng 

Ông cha ta có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Muốn thuyết phục được khách hàng, trước tiên, bạn cần phải biết họ là ai, họ muốn gì, họ đang gặp khó khăn gì. Chỉ khi hiểu rõ khách hàng bạn mới có thể đưa ra lời tư vấn thuyết phục và dẫn dắt họ mua và sử dụng sản phẩm của mình được. Vì vậy trước khi nhấc máy gọi cho khách hàng, hãy đọc thật kỹ hồ sơ của họ bao gồm tên, địa chỉ, lĩnh vực kinh doanh, thậm chí là thói quen và sở thích của họ. Từ đó, bạn sẽ xây dựng được chiến lược chào hàng phù hợp và tăng tỷ lệ thành công của cuộc gọi.

Kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại
Thu thập thông tin khách hàng là công việc quan trọng trước khi thực hiện cuộc gọi

Chuẩn bị sẵn kịch bản trước khi thực hiện bán hàng qua điện thoại

Đây là một việc làm quan trọng mà bất kì nhân viên tư vấn nào cũng nên làm. Ngay cả khi bạn là một chuyên gia trong nghề thì vẫn không nên bỏ qua bước này. Kịch bản cung cấp cho nhân viên bán hàng một khuôn mẫu của quá trình trao đổi, giúp họ lường trước các tình huống khó xử khi giao tiếp với khách hàng.

Đồng thời việc chuẩn bị nội dung cuộc gọi sẽ giúp bạn nhanh chóng truyền đạt những thông tin cần thiết và không bỏ sót những nội dung quan trọng khi giao tiếp với khách hàng. Bên cạnh đó, kịch bản cuộc gọi cũng thể hiện tính chuyên nghiệp của người làm telesale. Dựa vào đó, bạn có thể tạo ra những chủ đề giúp khách hàng hứng thú góp phần tăng tỷ lệ thành công của cuộc gọi.

Nếu bạn sử dụng dịch vụ telesales thuê ngoài, các đơn vị này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về thị trường, sản phẩm và khách hàng. Từ đó khoanh vùng khách hàng và giúp cho quá trình chốt sale nhanh chóng.

Chào hàng gây ấn tượng khi bán hàng qua điện thoại

Bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào cũng có những đối thủ cạnh tranh thường trực và tiềm năng. Để nổi bật và gây ấn tượng cho khách hàng, bạn cần tạo sự khác biệt. Hơn nữa, khách hàng không biết bạn là ai, vì vậy hãy sử dụng chất giọng ấm áp nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọng để giao tiếp với họ.

Hãy chọn một vài điểm thực sự nổi bật của sản phẩm để giới thiệu đến khách hàng. Cung cấp những thông tin và giá trị lợi ích của mặt hàng cần chào bán một cách ngắn gọn. Điều này vừa tiết kiệm được thời gian của cả 2 bên, vừa mang đến cho bạn hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Đề nghị trực tiếp thay vì đặt câu hỏi

Nhiệm vụ chính của một telesale là tư vấn, hỗ trợ chứ không phải tra khảo khách hàng. Vậy nên đừng đặt những câu hỏi dồn dập. Thay vì đó, hãy khéo léo lựa chọn hộ khách hàng. Ví dụ, thay vì hỏi: “Em có thể hẹn gặp anh Minh để trao đổi về hợp đồng vào lúc nào”. Thì hãy đề nghị: “Vậy em có thể gặp anh vào thứ 4 hay thứ 5 tuần tới? Vào lúc 9h30 sáng hay 3h chiều? Tại văn phòng hay tại quán cà phê?”

Trong trường hợp khách hàng vẫn từ chối, đừng cố gắng ép buộc họ. Hãy khéo léo rời cuộc gặp sang một ngày khác nhằm mở ra một cơ hội mới tốt hơn.

Đưa ra lợi ích cho khách hàng

Đây là một cuộc gọi không mong đợi, vì thế những khách hàng thiếu kiên nhẫn sẽ dập máy ngay từ những câu đầu tiên giới thiệu sản phẩm. Để tình trạng này không xảy ra, hãy đi thẳng vào những khó khăn mà khách hàng của bạn đang mắc phải và đưa ra những giải pháp cho họ. Việc làm giúp tạo niềm tin cho khách hàng, họ sẽ nhận thấy được sự quan tâm từ bạn. Từ đó khách hàng sẽ nảy sinh nhu cầu đến sản phẩm mà bạn không phải mất quá nhiều công sức để thuyết phục.

Kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại
Đưa ra lợi ích cho khách hàng giúp nâng cao tỷ lệ chốt đơn

Đúc rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi

Nếu thực sự yêu nghề và muốn trở thành một telesale chuyên nghiệp, bạn cần đúc rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi. Cuộc gọi đều là thành công hay không đều là cơ hội cho bạn va chạm với những tình huống mới, những khách hàng mới với những tính cách khác nhau. Bạn cần ghi chú lại để hoàn thiện mẫu kịch bản để xử lý tốt hơn ở những tình huống tương tự sau này.

Tổng kết và rút ra bài học sau mỗi cuộc gọi, giúp bạn nhận ra được những điểm mạnh, điểm yếu của mình. Từ đó, nỗ lực hoàn thiện bản thân, nâng cao kỹ năng để trở nên chuyên nghiệp hơn.

Tổng kết

Bán hàng qua điện thoại không phải là một công việc dễ dàng, vì vậy, chuẩn bị một kế hoạch chào hàng chi tiết và cẩn thận là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp đạt hiệu quả cao trong bán hàng, đồng thời giúp tăng doanh thu và nâng tầm doanh nghiệp trên thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *