Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh ngày càng phổ biến được nhiều doanh nghiệp và nhà bán lẻ sử dụng. Thái Lan cũng không phải là một ngoại lệ khi số lượng người tiêu dùng online ngày càng tăng. Do đó, tiềm năng tăng trưởng của thị trường này nhận được nhiều sự quan tâm từ người bán trong và ngoài nước. Hãy cùng Sea.vn tìm hiểu xu hướng thị trường thương mại điện tử Thái Lan trong năm 2023 này nhé!
Tổng quan thị trường thương mại điện tử Thái Lan
Dân số Thái Lan đến năm 2021 gần 70 triệu dân, đứng thứ 20 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ. Với tổng GDP là 407,03 tỷ USD và GDP bình quân đầu người là 6 890 USD, Thái Lan dự kiến sẽ đạt 8 222 USD vào năm 2025.
Thái Lan có thị trường thương mại điện tử phát triển khá sớm. Trong những năm gần đây, nhất là sau đại dịch Covid 19 thị trường thương mại điện tử tại nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á này ngày càng tăng trưởng vượt bậc. Biểu hiện là ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến, nhất là trên các mạng xã hội.
Tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử của Thái Lan cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như cạnh tranh cao và vấn đề bảo vệ người tiêu dùng. Việc đảm bảo tính an toàn và độ tin cậy của giao dịch trực tuyến cũng là một trong những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Thái Lan.
Xem thêm: Dịch vụ Fulfillment tại Thái Lan
Xu hướng thị trường thương mại điện tử Thái Lan 2023
Thái Lan có thị trường kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng lớn trong tương lai.
Sự phát triển của thị trường di động
Với hơn 90% dân số Thái Lan sử dụng điện thoại di động, việc phát triển các ứng dụng và trang web bán hàng trực tuyến trên thiết bị di động đã trở thành một xu hướng quan trọng. Hiện nay, số lượng người sử dụng smartphone tại Thái Lan đang tăng nhanh chóng và ước tính sẽ đạt mức hơn 50 triệu vào năm 2023.
Những nền tảng bán hàng trực tuyến ngày càng phổ biến ở Thái Lan gồm có: Lazada, Shopee, Amazon, Kaidee… Ngoài ra, họ cũng thích mua sắm trên các mạng xã hội như Facebook và Instagram. Một cuộc khảo sát của hãng kiểm toán quốc tế PwC cho thấy người tiêu dùng mua hàng qua các mạng xã hội chiếm 51% số lượng người mua sắm trực tuyến ở Thái Lan.
Theo dự báo, số người mua sắm trực tuyến ở Thái Lan sẽ đạt mức 41.2 triệu vào năm 2023 và sẽ tiếp tục tăng lên hơn 43% vào năm 2025. Việc sử dụng smartphone để truy cập internet và mua sắm trực tuyến là một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng số lượng người mua sắm trực tuyến tại Thái Lan. Tuy nhiên, để đạt được tiềm năng tăng trưởng này, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần phải cải thiện trải nghiệm người dùng và đảm bảo tính an toàn và độ tin cậy của các giao dịch trực tuyến.
Chính sách hỗ trợ từ chính phủ
Chính phủ Thái Lan đang tập trung vào việc thúc đẩy kinh tế số, trong đó thương mại điện tử là một phần quan trọng. Họ đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ như hạ tầng kỹ thuật số và quyền sở hữu trí tuệ, cùng với các khoản đầu tư cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp thương mại điện tử.
Giá trị thị trường thương mại điện tử Thái Lan
Thái Lan đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong lĩnh vực thương mại điện tử trong những năm qua. Trong năm 2020, giá trị thị trường thương mại điện tử tại quốc gia này đã tăng lên gần 13 tỷ USD, với dự kiến tăng trưởng trung bình hàng năm là 14,9% trong giai đoạn 2021-2025 (theo báo cáo của Ken Research). Tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các mô hình giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng sau đại dịch Covid 19.
Thanh toán trực tuyến được phổ biến
Cùng với sự tăng trưởng của thị trường mua sắm trực tuyến, các phương thức thanh toán online không dùng tiền mặt cũng trở thành xu hướng. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp thanh toán trực tuyến cần phải tăng cường an ninh và tin cậy để đảm bảo rằng các giao dịch được thực hiện một cách an toàn và bảo mật. Các chính sách bảo vệ người tiêu dùng và quy định an toàn thanh toán của chính phủ Thái Lan cũng sẽ giúp tăng cường độ tin cậy và sự yên tâm của người dùng.
Dịch vụ hậu cần và logistics
Với hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng bậc nhất Đông Nam Á, các dịch vụ fulfillment, vận chuyển, kho bãi của Thái Lan cũng rất phát triển. Thái Lan là nơi hội tụ của nhiều ông lớn trong ngành vận chuyển như Thailand Post, Kerry Express, DHL, Flash Express,… Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada… cũng có hệ thống hậu cần riêng.
Tổng kết
Với những tín hiệu tích cực như trên, hoạt động kinh doanh trực tuyến của Thái Lan dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 và các năm tiếp theo.