Vận chuyển hàng hóa quốc tế

5 lý do khiến việc vận chuyển hàng hóa quốc tế trở thành ác mộng

Vận chuyển hàng hóa quốc tế là một thói quen hàng ngày không chỉ đối với các doanh nghiệp khác nhau đang tìm cách tiếp cận thị trường mới. Dù thế nào đi chăng nữa, không có gì bí mật khi vận chuyển gói hàng quốc tế phức tạp và khó khăn hơn nhiều so với vận chuyển nội địa. Đối phó với hải quan và lo lắng về việc bưu kiện bị thất lạc hoặc hư hỏng có thể khiến bạn ngại vận chuyển trên toàn cầu.

5 lý do khiến việc vận chuyển hàng hóa quốc tế trở thành ác mộng

Để dễ hiểu hơn, ở đây Sea.vn sẽ đề cập đến bốn lý do chính khiến việc gửi hàng quốc tế có thể trở nên đáng sợ và cách vượt qua những nỗi sợ hãi này.

Không có khả năng hiển thị chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối

Nhiều công ty đang cảm thấy áp lực gia tăng trong việc điều phối sự đa dạng của các nhà giao nhận và nhà cung cấp đang phân phối nhiều loại hàng hóa. Nhưng khi ngày càng có nhiều hàng hóa nhập khẩu và/hoặc xuất khẩu được di chuyển trên toàn cầu, nhu cầu về khả năng hiển thị và minh bạch tốt hơn đối với việc vận chuyển hàng hóa quốc tế trở nên tối quan trọng.

Chẳng hạn, chỉ cần mở rộng chuỗi cung ứng trong một tuần từ một nhà cung cấp địa phương tại Việt Nam lên sáu tuần ở Trung Quốc, có thể đưa một lượng lớn hàng tồn kho bổ sung vào chuỗi cung ứng. Đổi lại, điều này thúc đẩy nhu cầu về khả năng hiển thị chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối tốt hơn. 

Bằng cách hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ hậu cần như Sea.vn hoặc đối tác hậu cần khác đã có trung tâm phân phối được thành lập tại quốc gia sở tại và liên hệ với nhà cung cấp ở nước ngoài, các chủ hàng sẽ ít gặp rủi ro hơn trong khi vẫn đảm bảo trải hàng hóa trên thị trường.

Vận chuyển hàng hóa quốc tế
Vận chuyển hàng hóa quốc tế được đánh giá cao trong quá trình giao thương thương mại giữa các quốc gia trên thế giới

Xem Incoterms, điều khoản mua hàng và các chi tiết quan trọng khác

Người gửi hàng nhảy vào thương mại toàn cầu mà không dành thời gian để hiểu Incoterms (nghĩa là các điều khoản thương mại do Phòng Thương mại Quốc tế công bố thường được sử dụng trong cả hợp đồng thương mại quốc tế và trong nước), các điều khoản mua hàng và các chi tiết quan trọng khác có thể gặp phải những thách thức đáng kể trên trường vận tải biển quốc tế.

Laura J. Gisleson, giám đốc hoạt động đại dương của DB Schenker tại Hoa Kỳ cho biết: “Thật ngạc nhiên là có nhiều công ty bỏ qua những chi tiết rất quan trọng này. Việc giám sát này thực sự có thể khiến một lô hàng bị trì hoãn trong nhiều tháng khi chúng tôi cố gắng tìm ra bên nào chịu trách nhiệm về những khoản phí nào.”

Để khắc phục vấn đề này, Gisleson cho biết các tổ chức nên xác định rõ các trách nhiệm tài chính đó trước khi vận chuyển hàng hóa của mình. Sau đó chia sẻ thông tin đó với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, 3PL, công ty giao nhận vận chuyển hàng hóa quốc tế, và các đối tác khác. 

Cô ấy nói thêm: “Nếu bạn không chuẩn bị sẵn mọi thứ từ lâu trước khi giao dịch lô hàng đầu tiên của mình, thì bạn có thể rơi vào tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của mình”.

Thiếu dự báo và quản lý hàng tồn kho

Với việc vận chuyển hàng hóa trên quãng đường dài hơn trước đây và với ngày càng có nhiều thực thể tham gia vào quy trình, nhu cầu dự báo tốt và quản lý hàng tồn kho tăng theo cấp số nhân.

Chẳng hạn, một công ty phải vật lộn với thời gian giao hàng lâu hơn và giao hàng bị trì hoãn trong một thế giới mà khách hàng mong đợi việc giao hàng vào ngày hôm sau hoặc hai ngày tới. Để khắc phục vấn đề này, hãy tập trung vào dự báo tốt, quản lý hàng tồn kho vững chắc và các nguồn cung ứng thay thế.

Vận chuyển hàng hóa quốc tế
Quản lý hàng tồn kho thường xuyên để cập nhật số lượng hàng hóa mà bạn vận chuyển sang các nước khác

Trả quá nhiều tiền cho những chuyến hàng chuyển phát nhanh

Các công ty cam kết dành 100% ngân sách cho vận tải biển thường không có sẵn các kế hoạch hậu cần dự phòng. Do đó, các lô hàng cần dịch vụ nhanh hơn và sự chú ý thường được chuyển sang các lựa chọn hàng không đắt tiền hơn mà không quan tâm đến các lựa chọn khác.

Ví dụ: Người gửi hàng có thể chọn phương thức chuyển phát chậm. Một động thái giúp tiết kiệm tiền, đồng thời giúp người giao nhận hàng hóa của họ có thời gian đệm để làm việc trong đó. Các chủ hàng có tầm nhìn tốt về các yêu cầu thời gian vận chuyển và ngày giao hàng chết (DDD) của họ là những người có vị trí tốt nhất để tận dụng các lựa chọn thay thế này.

Không có kế hoạch dự phòng cho sự gián đoạn chuỗi cung ứng

Một công-te-nơ vận chuyển hàng hóa quốc tế không tuân thủ quy tắc SOLAS VGM mới và bị tạm giữ tại cảng. Nhà máy của một nhà cung cấp bị cháy ở nước ngoài và bạn cần nhanh chóng tìm một nhà cung cấp thay thế. Các công nhân tại cảng nơi hàng hóa của bạn đang được chuyển đến đột nhiên đình công.

Những sự gián đoạn này và những sự gián đoạn chuỗi cung ứng khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động của bạn. Chính vì thế, bạn phải có kế hoạch dự phòng khi sự cố xảy ra. Chẳng hạn như, liên hệ ngay với Sea.vn để được tư vấn thuê kho bãi lưu trữ hàng hóa tại quốc gia bạn đang kinh doanh. Điều này, có thể làm giảm các rủi ro trên và khách hàng của bạn vẫn nhận được hàng hóa.

Tổng kết

Bằng cách chú ý đến các rủi ro tiềm ẩn và các giải pháp, các tổ chức có thể mở đường hiệu quả hơn trên thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế, đồng thời tận dụng các cơ hội dồi dào mà nó mang lại.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *